ค่าPN และ ค่าPE คือค่าอะไรของท่อ

ค่าPN และ ค่าPE คือค่าอะไรของท่อ และแตกต่างกันยังไง วันนี้มารีนไชน์มีคำตอบมาให้


ท่อHDPE ย่อมาจากคำว่า High Density Polyethylene หรือที่เรียกกันชื่อหนึ่งว่า ท่อPE โดยท่อ HDPE คือท่อที่มีลักษณะงอ ดัดโค้งได้ สามารถคดเคี้ยวไปมาตาม ลักษณะของตัวอาคาร มีสีดำ ปัจจุบันนิยมใช้ในงานการอุตสาหกรรม ระบบประปา รวมไปถึงก่อสร้างต่างๆ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติ ที่โดดเด่นมากมาย เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการใช้งานที่คนส่วนใหญ่ ทั้งบุคคลทั่วไปและผู้รับเหมา ไปจนถึง เจ้าของอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ งานเกษตรกรรม งานราชการปัจจุบันก็ใช้ท่อHDPE เป็นหลักในระบบงานประปา ด้วยคุณสมบัติของท่อHDPE , ท่อPE ดัดโค้งงอได้ ทนรังสียูวี ไม่มีสารเคมี มีความหนา ไม่แตกเปราะได้ง่าย

ท่อ HDPEคาดฟ้า นิยมใช้งานในระบบประปา
ท่อ HDPEคาดส้ม นิยมใช้งานระบบไฟฟ้า
ท่อ HDPEดำล้วน นิยมใช้งานใน ระบบประปาทั่วๆไป งานเกษตร งานอื่นๆ
ท่อ HDPEคาดเขียว นิยมใช้ในงานเกษตรไร่สวน

PN (แรงดัน) คือความสามารถในการรับแรงดันน้ำ สามารถเลือกระบุแรงดันให้เหมาะกับการใช้งาน เริ่มต้นที่ PN6-PN20 อาทิเช่น PN 6 สามารถรับแรงดันน้ำได้ไม่เกิน 6 บาร์ , PN10 สามารถรับแรงดันน้ำได้ไม่เกิน 10 บาร์ เป็นต้น

PE (แรงกดทับ) คือความสามารถในการรับแรงกดทับ ซึ่งจะแบ่งเป็นชั้นคุณภาพดังนี้ ชั้นคุณภาพ 63 (PE 63) ไม่ค่อยนิยมนำมาใช้งาน ชั้นคุณภาพ 80 (PE 80) เหมาะสำหรับงานเกษตร การใช้งานที่ฝังดินไม่ลึกมาก ชั้นคุณภาพ 100 (PE 100) เหมาะกับงานที่ใช้ฝังดินลึก มีแรงดันสูง

Visitors: 390,933