เหล็กปลอกเสา

เหล็กปลอก (Stirrup)
เหล็กปลอก ของบริษัทผลิตจากเหล็กเส้นกลมที่ได้รับมาตราฐาน มอก. 20-2543 มีลักษณะเป็นเส้นกลมผิวเรียบ เหมาะสำหรับงานก่อสร้างเสริมคอนกรีต สามารถทำเป็นรูปทรงตามที่ลูกค้าต้องการได้ เช่น สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม วงกลม รูปตัวไอ ช่วยลดเวลา ลดแรงงาน ลดค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เหล็กปลอกคืออะไร
เหล็กปลอก (ชื่อภาษาอังกฤษ คือ Stirrups) คือเหล็กเสริมคอนกรีตชนิดหนึ่ง มีหน้าที่ที่ใช้เสริมอยู่ภายในเสาหรือคานในโครงสร้างประเภทคอนกรีตเสริมเหล็ก ในแนวขวาง เพื่อรับแรงเฉือน โดยจะดัดเหล็กเส้นเป็นรูปร่างเดียวกับพื้นที่หน้าตัดตามสิ่งก่อสร้างต่างๆ เช่น ฐานราก, เสา, เสาเข็ม และคาน ซึ่งจะมีการเสริมเข้าไปตลอดความยาวของโครงสร้างเป็นระยะห่างอย่างสม่ำเสมอตามที่วิศวะกรได้คำนวณ

ข้อกำหนดตามมาตรฐานวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (ว.ส.ท.) ที่เกี่ยวข้องกับการให้รายละเอียดเหล็กปลอกเสา มีดังต่อไปนี้
1. เหล็กปลอกเดี่ยว เหล็กแกนเสาทุกเส้น ต้องมีเหล็กปลอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เล็กกว่า 6มม. พันโดยรอบ โดยมีระยะเรียงของเหล็กปลอกไม่ห่างกว่า
ก. 16 เท่าของเส้นผ่าศูนย์กลางของเหล็กแกนเสา หรือ
ข. 48 เท่า ของเส้นผ่าศูนย์กลางของเหล็กปลอกเสา หรือ
ค. มิติที่เล็กที่สุดของเสานั้น
ง. ไม่เกิน 30ซม.
และต้องจัดให้มุมของเหล็กปลอกยึดเหล็กแกนเสาตามมุมทุกมุม

2. เหล็กปลอกเกลียว ต้องมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เล็กกว่า 6 มม. พันต่อเนื่องสม่ำเสมอ ระยะเรียงศูนย์กลางถึงศูนย์กลางของเหล็กปลอกเกลียว ต้องไม่เกิน
ก. 1/6 ของเส้นผ่าศูนย์กลางของแกนคอนกรีต หรือ
ข. ไม่ห่างกว่า 7ซม. หรือ
ค. ไม่แคบกว่า 3ซม. หรือ
ง. ไม่แคบกว่า 1 1/2 เท่า ของขนาดมวลรวมหยาบที่ใช้

3. การใส่เหล็กปลอกเกลียว ต้องพันตลอดตั้งแต่ระดับพื้นหรือส่วนบนสูงสุดของฐานรากขึ้นไป ถึงระดับเหล็กเสริมเส้นล่างสุดของชั้นที่เหนือกว่า เช่น ในแผ่นพื้นในแป้นหัวเสา หรือในคาน ในเสาที่มีหัวเสา ต้องพันเหล็กปลอกเกลียวขึ้นไปจนถึงระดับที่หัวเสาขยายเส้นผ่าศูนย์กลางหรือความกว้างโตเป็นสองเท่าของขนาดเสา

4. สำหรับเหล็กปลอกเกลียว หรือเหล็กปลอกเดี่ยว ต้องมีความหนาของคอนกรีตห่อหุ้ม ซึ่งหล่อเป็นเนื้อเดียวกันไม่น้อยกว่า 3ซม. หรือ 1 1/2 ของขนาดมวลใหญ่สุด

5. ในเสาปลอกเดี่ยว ปริมาณของเหล็กที่ต่อทาบกัน ต้องมีอัตราส่วนพื้นที่หน้าตัดของเหล็กต่อคอนกรีตไม่เกิน 0.04 ในความยาว 1 เมตร ของเสา ไม่ว่าจะเป็นช่วงใด

Visitors: 390,884