- แผ่นลามิเนตปิดผิว

แผ่นลามิเนต

แผ่นลามิเนต หรือ แผ่นโฟเมก้า เป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ทำให้รู้สึกเหมือนไม้จริง หรือ ใกล้เคียงกับลายธรรมชาติ ผิวสัมผัสที่เสมือนจริง มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย ติดตั้งง่ายรวดเร็ว และมีคุณสมบัติที่แข็งแรงทนความร้อน ทนต่อการขีดข่วน ทำความสะอาดง่าย สามารถใช้ตกแต่งงานภายในได้อย่างลงตัว เช่น ตู้เสื้อผ้า เตียง ฝ้าเพดาน ผนัง วัสดุที่ต้องการปิดผิว เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ

ส่วนประกอบสำคัญ
1. Overlay คือ ชั้นบนสุดของแผ่นลามิเนตทำให้แผ่นลามิเนต มีความทนทานแข็งแรง ป้องกันการกระทำใดๆ ที่จะเกิดผลต่อความสวยงามของผิวหน้าจองแผ่นลามิเนต
2. Decorative Paper ถัดมาจากชั้น Overlay เป็นชั้นที่แสดงลวดลายและความสวยงามต่างๆ ของแผ่นลามิเนต
3. Core ชั้นนี้เป็นกระดาษคราฟ (Kraft Paper) เคลือบด้วยเรซิ่นชนิดพิเศษ เพื่อให้กระดาษรวมตัวเป็นชั้นเดียวกัน ชั้น Core มีหน้าที่ ให้ความหนา ทำให้แผ่นลามิเนตมีความแข็งแรงมากขึ้น ไม่โก่ง บิดงอ หรือ แตกหัก

วิธีติดตั้ง แผ่นลามิเนต
เครื่องมือและอุปกรณ์ในการติดตั้ง
- ทริมเมอร์ หรือ คัตเตอร์
- แผ่นปาดกาวยาง ลูกกลิ้งหรือแปรง
- ตะใบ
- กาวยาง

วิธีติดแผ่น ลามิเนต
1 : ทำความสะอาดผิวหน้าของชิ้นงานที่จะติดแผ่นโดยขัดด้วยกระดาษทราย
2 : ควรตัดแผ่นให้มีขนาดใหญ่กว่าชิ้นงานที่จะติดตั้งเล็กน้อย จากนั้นใช้คัตเตอร์หรีดเปิดผิวหน้าแผ่น ออกเป็นร่อง และค่อยๆหักลงอย่างระมัดระวัง
3 : ทากาวลงบนชิ้นงานที่จะติดตั้งและแผ่นจะต้องทากาวอย่างทั่วถึงไม่บางและหนาจนเกินไป จากนั้นทิ้งไว้ให้กาวแห้งหมาดๆประมาณ 5 – 10 นาที
4 : ประกบแผ่นเข้ากับชิ้นงานที่ต้องการติด ในการกะระยะควรมีไม้ช่วยรองก่อน หากระยะตรงตามที่ต้องการแล้ว จึงค่อยๆดึงแผ่นไม้ออก ติดไล่จากตรงกลางไปยังขอบทั้งสี่ด้าน จากนั้นใช้ลูกกลิ้งกดลงบนแผ่นให้ทั่วเพื่อไล่ฟองอากาศออก
5 : ทิ้งไว้ให้กาวแห้งสนิท จากนั้นเก็บขอบของแผ่นที่เกินมากจากชิ้นงาน ควรใช้เครื่องมือ Trimmer หรือ Router ตัดส่วนที่เกินออก ไม่ควรทำอย่างเร่งรีบเพราะจะทำให้ผิวงานแตกได้ จากนั้นใช้ทินเนอร์เช็ดกาวส่วนเกินออกอย่างระมัดระวัง
6 : การเก็บรายละเอียดชิ้นงาน ควรใช้กระดาษทรายละเอียดหรือตะไบเพื่อลบความคมของขอบแผ่น และทำการแต่งสี ขอบได้ตามที่ต้องการ
การลบมุมของชิ้นงานมีความสำคัญ เพราะถ้าเราไม่ลบมุมของชิ้นงานจะมีโอกาสทิ่มหรือบาดได้ง่าย และตรงมุมจะมีโอกาสเปิดหรือแตกหักได้ถ้าชนในบริเวณดังกล่าวบ่อยๆ

Visitors: 392,361